Vì sao bánh xèo không giòn? Nguyên nhân do đâu?

Tin Tức

Tin Tức

Vì sao bánh xèo không giòn? Nguyên nhân do đâu?

Ngày đăng : 08/11/2022 - 10:47 AM

     Bánh xèo là một món ăn quen thuộc, nhìn vẻ ngoài vô cùng đơn giản nhưng lại rất khó thành công khi làm tại nhà. Bài viết này sẽ điểm mặt từng lý do làm món bánh xèo của bạn chưa như ý muốn và cách khắc phục hiệu quả.

1. Vỏ bánh xèo quá dày và không lan đều 

     Dấu hiệu: Vỏ bánh dày và mềm, vỏ bánh nặng tay. Khi xoay chảo để tráng bánh, bột lan tỏa rất chậm và không đều làm bánh không có viền mỏng.

     Nguyên nhân: Có 4 lý do cơ bản làm vỏ bánh xèo bị dày:

– Cho quá nhiều bột cho một lần tráng bánh: Đây là lỗi cơ bản nhất làm vỏ bánh xèo của bạn bị quá dày. Chúng ta chỉ cần 1 lượng bột vừa đủ để có thể tráng kín lòng chảo, phần còn dư sẽ làm bánh của bạn dày ở phần giữa.

– Pha bột quá đặc: Nếu tráng bánh với bột không đủ độ loãng nhất định, hỗn hợp sẽ rất nặng, đọng ở đáy chảo, lan tỏa chậm và làm bánh xèo bị dày, không thể giòn, kích thước nhỏ và hình thức không đẹp mắt.

– Tráng bánh trên lửa quá to: Nên tráng bánh bột bánh xèo trên lửa vừa để bột có thời gian lan tỏa hết trước khi chín. Nếu lửa quá to, tốc độ chín của bột sẽ nhanh, làm bạn không kịp tráng mỏng bột.

– Phết dầu (mỡ) chống dính chưa đủ: Dầu (mỡ) không những có tác dụng chống dính mà còn là chất xúc tác giúp cho bột được lan tỏa đều một cách trơn tru hơn.

Mẹo khắc phục vỏ bánh xèo quá dày:

– Cho một lượng bột vừa phải, thông thường là một vá canh (70ml – 90ml tùy vào độ rộng chảo từ 30cm ~ 45cm).

– Pha theo tỉ lệ hướng dẫn trên bao bì và pha từ từ, tránh trường hợp để hết nước và bột cùng 1 lúc sẽ khó hòa tan và dễ bị vón cục.

– Tráng bánh trên lửa to vừa, xoay đều chảo để bột lan đều và cho thêm 1 ít mỡ (dầu) lên để chiên bánh giòn và không bị dính.

2. Bánh xèo không có viền hoặc viền không giòn và mỏng

     Dấu hiệu: Bột không lan rộng và không có độ mỏng.

     Nguyên nhân: cùng với lý do trên, bánh xèo không có viền mỏng có thể vì bột quá đặc hoặc bạn xoay chảo chưa đủ cho bột lan đều.

     Mẹo khắc phục viền bánh xèo không mỏng giòn: Khi bột của bạn đã đủ độ loãng cần thiết, chỉ cần đổ bột, nghiêng và xoay chảo đều tay, để bột loang dần từ lòng chảo ra từ từ đến hết bột, chắc chắn bạn sẽ có được một chiếc bánh xèo với lớp viền giòn tan hoàn hảo.

3. Bánh xèo nhanh mềm, không giòn lâu

     Dấu hiệu: Sau khi thành phẩm, bánh xèo nhanh chóng bị mềm đi và không còn được độ giòn ngon như lúc tráng bánh.

     Nguyên nhân: Bánh xèo là một loại bánh dễ mềm, bột bánh là thành phần quyết định vỏ bánh của bạn có giòn ngon hay không. Để bánh xèo giòn lâu phụ thuộc rất nhiều yếu tố như pha bột đúng tỷ lệ, tráng bánh chín kỹ, không đậy kín bánh sau khi đã thành phẩm,...

     Mẹo làm bánh xèo giòn lâu: Hãy lựa chọn loại bột bánh xèo phù hợp và pha bột với tỉ lệ chuẩn để có được vỏ bánh xèo hoàn hảo nhất. Theo chia sẻ của nhiều chị em nội trợ, khi pha bột có thể cho thêm 1 quả trứng gà hoặc thay 100 ml nước bằng 100 ml bia sẽ làm bánh xèo giòn lâu hơn.

4. Những lỗi khi pha bột bánh xèo với nước cốt dừa

     Chúng ta thường cho thêm nước cốt dừa vào bột bánh xèo để bánh được thơm béo hơn. Tuy nhiên chúng ta thường mắc những lỗi như:

– Sử dụng quá nhiều nước cốt dừa làm bột bị loãng (nước cốt dừa dão) làm bánh khó giòn và không mịn màng.

– Bột còn bị lẫn với xác cơm dừa làm cho bột bánh không mượt mịn.

– Bánh xèo thành phẩm không thơm béo nước cốt dừa rõ vị.

Cách khắc phục: Khi pha bột bánh xèo với nước cốt dừa cần lưu ý những điểm sau để tránh mắc phải lỗi:

– Luôn chọn dừa tươi, mới nạo hoặc bột cốt dừa tự nhiên để có mùi vị thơm ngon.

– Vắt nước cốt dừa với ít nước.

– Chỉ nên lấy phần cốt dừa đậm đặc.

– Nhớ cân bằng tỉ lệ nước cốt dừa cùng nước lọc để tránh bị loãng bột.

– Lược nước cốt dừa qua vải mịn để tránh lợn cợn.

Bài viết khác

Vì sao bánh xèo không giòn? Nguyên nhân do đâu?

Hotline tư vấn: 0977427463
Zalo
Zalo