Những điều thú vị về bánh xèo ở miền Tây

Tin Tức

Tin Tức

Những điều thú vị về bánh xèo ở miền Tây

Ngày đăng : 30/11/2022 - 12:19 PM

 

     Nếu nói về bánh xèo thì có lẽ đây không phải là món ăn xa lạ gì với người Việt Nam nữa vì hầu như vùng nào cũng có bánh bèo. Tuy nhiên bánh xèo miền Tây lại có nhiều đặc biệt rất thú vị khiến khách du lịch không khỏi thích thú. Cùng tìm hiểu xem bánh xèo miền Tây đặc biệt như thế nào nhé?

 

 

Món ăn ngon dân dã vùng sông nước

 

     Vì sao lại nói rằng bánh xèo là món dân dã độc đáo của vùng sông nước? Có lẽ bởi đa phần những nguyên liệu để làm bánh xèo đều dễ tìm, dễ thấy và gắn liền với mảnh đất miền Tây trù phú. Bánh xèo gồm có hai phần chính là vỏ bánh và nhân bánh.

 

     Vỏ bánh được đổ từ hỗn hợp bột gạo và ít bột mì. Trước đây, để đổ bánh xèo, người miền Tây thường tự xay bột từ loại gạo thơm dẻo thượng hạng được trồng chính trên vùng đất Đồng Bằng Sông Cửu Long. Ngày nay để tiện lợi, người ta thường sử dụng các sản phẩm bột bánh xèo được trộn đóng gói sẵn. Ngoài hỗn hợp bột gạo và bột mì, bột đổ vỏ bánh xèo còn có cả bột nghệ nhằm tạo màu sắc vàng đẹp mắt, nước cốt dừa để tăng vị béo cho vỏ bánh.

 

     Bên cạnh đó, còn thêm chút muối, trứng và hành lá thái nhuyễn. Về phần nhân, nhân bánh xèo miền Tây thường gồm tôm tép, thịt heo và giá đỗ. Tôm tép và thịt heo được làm chín trước khi đổ bánh.

 

     Để đổ bánh xèo miền Tây, người ta sẽ chuẩn bị một chảo lớn, thường thì đổ bánh bằng chảo gang bánh sẽ giòn và ngon hơn. Khi chảo nóng, cho ít dầu hay mỡ heo. Đến khi dầu hay mỡ sôi thì chan một lớp bột bánh xèo vào bề mặt chảo. Người đổ sẽ xoay chảo để bột lan đều khắp trong chảo. Lớp bột càng mỏng, bánh xèo sẽ càng giòn. Tiếp đến cho tôm tép, thịt, giá đỗ vào và đậy nắp chảo. Đợi khoảng 1, 2 phút là bánh sẽ chín, dùng xẻng để gấp đôi bánh lại và cho ra dĩa.

 

     Bánh xèo miền Tây sẽ mất ngon nếu thiếu đi hai yếu tố quan trọng nữa là rau và nước chấm. Rau ăn bánh xèo cũng chủ yếu là các loại rau dân dã miền Tây như rau diếp cá, cải xanh, xà lách, húng quế, thơm, dưa leo… Nước chấm thường là nước mắm được pha từ nước mắm mặn thêm ít ớt và đồ ngâm chua. Bánh xèo có thể ăn trực tiếp hoặc cuốn cùng bánh tráng.

 

 

Bánh xèo miền Tây có gì đặc biệt?

 

     Có lẽ không có nhiều sách ghi chép về thời điểm ra đời của món bánh này, nhưng cách bánh xèo được đặt tên lại vô cùng dân dã đáng yêu, người ta thường đặt tên những loại bánh theo cách mà mọi người quan sát được như bánh tai heo được đặt tên vì có hình dạng giống lỗ tai của loài heo, bánh cống được đặt vì bánh được đổ trong chiếc khuôn có dạng hình cống,.. Còn bánh xèo được gọi như thế vì khi đổ lớp bột vàng và chảo dầu phát ra tiếng “xèo xèo” thế là người ta gọi đây là món bánh xèo.

 

     Bánh xèo miền Tây đặc biệt hơn những vùng khác có lẽ cũng vì kích thước của nó, so với các vùng miền khác như Bắc và Trung thì bánh xèo miền Tây phải to hơn gấp 3 lần.

 

     Bánh xèo cũng cần sự tỉ mỉ và công phu từ nhiều công đoạn như chọn nguyên liệu, chuẩn bị và chiên giòn đẻ có được một chiếc bánh hoàn hảo và đúng vị miền Tây, đi du lịch du khách nên thử thưởng thức bánh xèo tại chính miền Tây.

Bài viết khác

Những điều thú vị về bánh xèo ở miền Tây

Hotline tư vấn: 0977427463
Zalo
Zalo