Tìm hiểu sự độc đáo trong văn hóa ẩm thực của miền Tây


 

Ẩm thực miền Tây vô cùng đa dạng và phong phú

 

     Nhờ sự ưu đãi đặc biệt của thiên nhiên nên từ đó văn hóa ẩm thực miền Tây rất phong phú, đa dạng. Và có những cái đặc sắc, rất riêng mà không nơi nào có được. Nói đến vùng đất miền Tây trù phú, người ta hay nói đến sự trù phú của vùng đất này về các nguồn lợi tự nhiên, vùng đất “làm chơi ăn thiệt”.

     Thật vậy, thiên nhiên nơi đây rất ưu đãi cho con người. Con người không phải làm lụng nhiều mà vẫn có cái ăn, cái mặc quanh năm. Món ăn của người dân miền Tây gắn liền với các thực phẩm đến từ thiên nhiên một cách thuần túy. Điển hình như các loại cá tôm bắt từ ruộng đồng, sông nước. Hay các loại rau củ trồng vườn hoặc mọc tự nhiên khắp nơi.

 

Có rất nhiều các loại rau

 

     Người miền Tây có thể ăn đủ các loại rau. Từ rau đắng, rau dềnh, rau răm, rau thơm, bồ ngót, mồng tơi, rau tập tàng, cải xanh, cải trời, tía tô, hành, hẹ, ngò gai, ngò rí,… Đến các loại cây, đọt cây, các loại bông, như: bông điên điển, cù nèo, đọt vừng, lá xoài, lá các,… Trong số đó, có thứ dùng để ăn sống, có thứ dùng để nấu canh. Có thứ luộc lên chấm với cá kho, thịt kho, hay nước chấm.

 

Kết hợp gia vị, nguyên liệu độc đáo

 

     Khác với vị mặn của món ăn miền Bắc, hay cay nồng của món ăn miền Trung. Người dân miền Tây chủ yếu ăn ngọt và thích vị ngọt. Nơi đây cũng chính là xuất xứ của rất nhiều những món chè ngon nổi tiếng như chè bà ba, chè đậu, chè bắp,…

    Tuy nhiên, người miền Tây không chỉ ăn ngọt, mà vị của họ thường rất đặc biệt. Đã mặn thì phải mặn quéo lưỡi như món kho quẹt, nước mắm chấm thì phải nguyên chất. Còn khi ăn ớt thì dùng loại ớt cay xé lưỡi, ăn cắn nguyên trái thì mới gọi là đã,…

 

Hương vị món ăn đậm đà, khác biệt

 

    Bên cạnh đó, món gỏi cuốn của miền Tây cũng đặc biệt được ưa chuộng. Những món ăn này dùng những nguyên liệu sống hoặc luộc chín rồi trộn với gia vị. Sao cho có vị chua chua ngọt ngọt là được. Các món gỏi của miền Tây rất phong phú. 

 

Tiêu chính là gia vị không thể thiếu mỗi bữa ăn

 

     Một nét đặc biệt nữa trong các món ăn của người dân miền Tây là tiêu. Tiêu đã trở thành loại gia vị không thể thiếu trong chế biến món ăn của người dân miền Tây. Bằng chứng là trong hầu hết các món ăn từ kho đến nấu canh. Người miền Tây đều nêm tiêu, tiêu không chỉ cay mà còn ngọt. Nó làm cho món ăn thêm đậm đà và ngon ngọt hơn. Điều đó trở thành thói quen trong văn hóa ẩm thực của người dân miền Tây.