Đặc Điểm Của Những Chiếc Bánh Xèo Ngon Ở Miền Trung Và Miền Nam

Tin Tức

Tin Tức

Đặc Điểm Của Những Chiếc Bánh Xèo Ngon Ở Miền Trung Và Miền Nam

Ngày đăng : 26/09/2022 - 11:39 AM

 

     Từ lâu món bánh xèo đã đi vào tiềm thức của mỗi người dân Nam – Trung Bộ và trở thành món ăn đặc sản không thể thiếu khi khách du lịch ghé thăm. Chiếc bánh xèo ngon, vàng óng, giòn rụm như mang đậm nghĩa tình của người dân Việt Nam hiếu khách.

 

 

Đặc điểm của chiếc bánh xèo ngon ở hai vùng miền 

Bánh xèo miền Trung

 

     Không biết bánh xèo xuất phát từ đâu, ra đời từ khi nào. Nhưng nhiều người xưa nói rằng chiếc bánh xèo bắt nguồn từ miền Trung, nổi bật nhất là ở Bình Định. Bánh xèo Bình Định có độ lớn vừa phải, nhưng bên trong đầy ắp tinh hoa của đất trời. Còn đối với Trung, người dân đổ bánh xèo ngon trong chiếc khuôn đất nhỏ, có nắp đậy.

 

 

Bánh xèo Nam Bộ 

 

     Nguồn gốc của bánh xèo Nam Bộ là từ người Khmer Nam Bộ. Trải qua hàng năm, sự trao đổi văn hóa ẩm thực giữa các vùng miền với nhau, chiếc bánh xèo Nam Bộ đã được “thành thị” hóa và trở thành món ăn yêu thích của người dân Sài Thành và mọi vùng miền khác nhau.

 

     Nếu chiếc bánh xèo miền Trung nhỏ thì bánh xèo miền Nam được đổ to gấp 3-4. Bởi người miền Nam quen với lối sống hào sảng, thoải mái của mình. Cách làm bánh xèo ngon của người miền Nam thì lại có đặc trưng: vỏ bánh được tráng mỏng dẻo và dai, còn phần rìa bánh thì giòn, cực kỳ thơm bởi có nước cốt dừa. Bên trong đầy ắp nhân ba chỉ, tôm, đậu xanh hoặc thịt vịt, củ sắn, giá và đậu xanh.

 

 

     Cách thưởng thức chiếc bánh xèo thơm ngon của người miền Nam cũng khá công phu, mọi người ăn bánh kèm với rau rừng, chấm nước mắm chua ngọt. Tùy theo sở thích mà bạn chọn cách ăn phù hợp với mình. Khi ăn, thực khách cuốn bánh xèo cùng với rau sau đó chấm vào và tận hưởng độ ngon khó cưỡng lại của nó. Một vài người thì lại thích dùng bánh tráng để cuốn bánh chọn gọn và dễ ăn hơn.

 

Nguyên liệu làm ra chiếc bánh xèo ngon khó cưỡng 

 

     Như một nét đặc trưng trong tính cách của người dân ở mỗi vùng miền, bánh xèo Nam Bộ luôn được đổ rất to và tròn vành. Nhân bánh là ít thịt ba chỉ, mấy con tép bạc, đậu xanh hấp, giá và hành,... Còn đối với người miền Trung – thành phố biển, nguyên liệu của bánh xèo là những hải sản như: tôm, mực, hàu,...

 

     Ngoài những nguyên liệu làm bánh thì còn có thêm các loại rau ăn kèm. Các loại rau ăn kèm như: cải bẹ xanh, rau húng, rau mùi và một số loại rau khác chỉ có ở Đồng bằng Sông Cửu Long như: đọt xoài, lá cóc non, lá cách, bông điên điển,...

 

 

Cách đổ bánh xèo 

 

     Sau khi đã chuẩn bị xong các nguyên liệu thì tới cồn đoạn đổ bánh. Công đoạn đổ bánh này thật sự rất kỳ công, người đổ phải thật khéo tay thì mới làm cho chiếc bánh trong, không bị rách, bánh xèo chín là phải có độ giòn nhưng lại không dễ vỡ.

 

     Ở mỗi vùng miền, người dân chế biến bánh xèo theo một cách khác nhau về thành phần nguyên liệu nhưng bột để đổ bánh xèo cơ bản là như nhau. Chỉ khác là bánh xèo miền Nam luôn có vị béo ngậy của nước cốt dừa. Bởi lẽ dừa là đặc sản của miền Nam. Vị bánh xèo ngon, thơm, béo ngậy.

 

 

     Đây có lẽ là món ăn hấp dẫn nhất của mọi thực khách bởi cách ăn đúng điệu của nó là dùng tay để gói. Trải từng lá rau lên bàn tay, bỏ vào một chút bánh xèo kèm nhân của nó, sau đó cuộn lại chấm nước mắm chua ngọt, cắn một miếng nhai từ từ mà tận hưởng cái mùi vị của cây trái vườn nhà.

 

 

 

 

Bài viết khác

Đặc Điểm Của Những Chiếc Bánh Xèo Ngon Ở Miền Trung Và Miền Nam

Hotline tư vấn: 0977427463
Zalo
Zalo