Bún Mắm Sài Gòn – món ăn dân giã của người dân miền Tây

Tin Tức

Tin Tức

Bún Mắm Sài Gòn – món ăn dân giã của người dân miền Tây

Ngày đăng : 30/11/2022 - 12:32 PM

 

     Nếu như Hà Nội nổi tiếng với phở, bún thang hay Hải Phòng nức tiếng với bánh đa cua, bánh mì cay thì Sài Gòn được biết đến với những món ăn như bánh tráng trộn, hủ tiếu và không thể không nhắc đến món bún mắm. Các bạn cùng chúng tôi khám phá món bún mắm Sài Gòn có gì đặc biệt mà hấp dẫn mọi người đến vậy nhé!

 

 

Vài nét về món Bún Mắm

 

     Món ăn này vốn có xuất xứ từ Cambodia sau đó được lan truyền sang miền Tây Nam Bộ và trở thành món ăn đặc sản của miền Tây và phổ biến của miền Nam. Bún Mắm ở Việt Nam được nấu bằng mắm cá Linh hoặc cá Sặc thay vì mắm Bù Hốc như nguồn gốc ở Cambodia. Chính vì vậy, khi du nhập vào nước ta, bún Mắm đã mang một hương vị hoàn toàn khác, mang một đặc trưng riêng của miền Tây.

 

     Nước dùng đặc biệt được hầm lâu từ cá Linh và cá Sặc. Đây là 2 loại cá đặc trưng chỉ có ở các tỉnh miền Tây. Người nấu sẽ cho thêm gia vị đậm đà sao cho phù hợp với sở thích và khẩu vị của thực khách.

 

     Thời xưa, bún mắm được chế biến rất đơn giản và dân dã để dùng cho những bữa ăn nhanh. Con mắm được dã ra, lọc lấy phần nước trong, nêm chút gia vị muối, đường và hành sả đun sôi và chắt phần bọt thể nước dùng được thơm và trong nhất. Nhưng về sau này, để đáp ứng được nhu cầu ẩm thực đa dạng và phong phú, người ta cho thêm những miếng cá, tôm, mực hoặc heo quay. Tạo nên những tô bún mắm với nhiều “màu sắc” và hấp dẫn hơn.

 

     Món bún mắm còn được ăn kèm với rau sống như rau muống chẻ ngọn, bắp chuối thái nhỏ, giá đỗ hoặc rau diếp cá.

 

 

Cách làm món Bún Mắm miền Tây ngon

 

     Trước tiên, để có được bát bún mắm, bạn cần phải làm mắm. Đây cũng là bước quan trọng nhất cho một tô bún đậm đà.

 

     Sử dụng khoảng 300gr cá mắm nguyên con hoặc cá Linh, cá Sặc cắt miếng. Nấu với chừng 1l nước cho đến khi cá mềm nát và lọc lược qua vải thưa.

 

     Sau đó nấu nước dùng xương heo thì sử dụng 1 kg xương heo với chừng 3,5l nước, 100gr củ riềng cắt lát, 5 củ sả đập và khoảng 100gr hành tím nướng sơ qua hầm nhỏ lửa và vớt bọt ra liên tục. Đến còn chừng 3l nước thì tắt bếp và lọc xương.

 

     Hòa từ từ nước mắm với nước xương heo, nêm thêm chút muối hoặc bột canh sao cho hương vị đậm đà và ngon nhất.

 

     Để hoàn thiện bát bún mắm, bạn cần thái lát thịt bò, thêm tôm hoặc miếng cá và chút hành lá trang trí lên trên phần bún được nhúng qua tầm 3 giây trong nước sôi. Đổ nước dùng vừa phải vào bát bún và thưởng thức chúng cùng với rau sống. Chúng ta có thể thêm chút cay hoặc chút chanh chua tùy theo ý thích và khẩu vị của mình để món ăn trở nên hấp dẫn.

Bài viết khác

Bún Mắm Sài Gòn – món ăn dân giã của người dân miền Tây

Hotline tư vấn: 0977427463
Zalo
Zalo