Bún mắm - Một món đặc sản trứ danh miền quê sông nước

Tin Tức

Tin Tức

Bún mắm - Một món đặc sản trứ danh miền quê sông nước

Ngày đăng : 30/11/2022 - 12:29 PM

 

     Miền Tây Nam bộ nơi không chỉ mang đến cho du khách những khu chợ nổi, những đền đài nguy nga, những vườn trái cây trĩu quả mà đến đây du khách còn được thưởng thức những ẩm thực hấp dẫn, trong đó phải nói đến món bún mắm đặc sản trứ danh.

 

 

     Bún mắm ở đây được chế biến chuẩn vị miền Tây, mang hương vị đậm đà đặc trưng từ các loại mắm cùng màu sắc hấp dẫn, bắt mắt bởi những đặc sản riêng của Miền Tây cá, tôm, mực, rau đắng, bông súng, cà tím, rau đắng, thêm vài ba lát thịt heo quay tạo nên món ăn vừa đẹp mắt vừa hấp dẫn du khách.   

 

     Tô bún mắm rất ngon không quá ngọt, quá mặn hay quá cay và nhất là không thể thiếu vị thơm nức của mắm. Nguyên liệu phải được chọn lựa thật kỹ. Mắm phải chọn mắm cá linh kết hợp với cá sặc. Các loại hải sản đi kèm như tôm, mực, heo quay phải bảo đảm độ tươi ngon. Mắm được nấu sôi kỹ cho tới khi ra bã, lọc mắm qua rây 2 lần lấy nước, bỏ xương. Lấy một chiếc nồi khác phi thơm dầu ăn với các loại hành tím, tỏi băm, sả băm rồi đổ nước hầm xương vào đun sôi và đổ hết phần nước mắm đã lọc kỹ vào. Thêm nước dừa khô và nêm nếm sao cho vừa miệng rồi đun lại cho sôi tiếp.

 

     Khi nồi nước dùng đang sôi cho từng phần mực, tôm, cá thác lác nhồi ớt vào trụng cho chín, sau đó vớt ra dĩa. Cuối cùng, cắt cà tím cho vào nồi nước lèo rồi nêm nếm lại cho vừa ăn. Thông thường nồi nước lèo rất ít phải bổ sung nhiều gia vị như các món ăn khác vì đã có sẵn vị mặn của mắm và vị ngọt từ hải sản, nước dừa khô mang lại cho thực khách hương thơm độc đáo.

 

 

     Nồi nước lèo sôi thơm phưng phức được chan vào tô bún cho ngập nước. Để cọng bún mềm và nóng, và chần bún qua một lần rồi đổ nước lèo trở lại nồi. Sau đó, xếp miếng cá hấp, lát thịt ba rọi (hay heo quay), tôm, mực, cà tím, chả nhồi ớt đỏ bên trên, kèm theo rau thơm... Đối với món ăn này thì rau sống ăn kèm là thứ không thể thiếu để giúp món ăn tròn hương vị đó là những loại rau như: Hẹ, hoa chuối thái mỏng, giá đỗ, rau muống bào, hoa súng và rau đắng… Khi ăn thực khách có thể lấy thêm nước mắm nguyên chất, ớt tươi thái mỏng và vắt thêm một miếng chanh cho có vị chua chua để tô bún thêm thơm ngon. Để không bị ngán, có thể thêm cả nước mắm me để chấm các loại nguyên liệu đi kèm.

 

     Trước đây, bún mắm là một món ăn dân dã và được chế biến giản dị, nó thường được dùng cho những bữa ăn nhanh. Con mắm được nấu rã ra, sau đó lọc lấy phần nước trong, cho thêm một ít đường, hành sả và dùng chung với bún. Về sau để tăng hương vị và độ phong phú cho bún mắm, người ta đã cho thêm miếng cá, tôm, mực và heo quay... đặc biệt, bún mắm ngon phải được kết hợp với các loại rau như: Rau muống, bông súng, bông điên điển, rau đắng, bắp chuối, kèo nèo… Tất cả làm dịu đi cái vị mặn của mắm và tạo nên cái vị ngọt mát đặc trưng.

Bài viết khác

Bún mắm - Một món đặc sản trứ danh miền quê sông nước

Hotline tư vấn: 0977427463
Zalo
Zalo