Bánh xèo Miền Tây nhìn đã mê, ăn càng ghiền

Tin Tức

Tin Tức

Bánh xèo Miền Tây nhìn đã mê, ăn càng ghiền

Ngày đăng : 23/06/2019 - 11:50 AM

Từ lâu bánh xèo đã trở thành món ăn dân dã của cả người bình dân lẫn giới thượng lưu. Những người lần đầu tiên ăn bánh xèo thường tỏ ra thích thú với phần rìa bánh giòn rụm. Với bọn trẻ ở đô thị vốn, bánh xèo là món ăn hấp dẫn và lạ lẫm. Còn với người thôn quê, món ăn này đã thân quen từ thuở nào. Vì thế, không ngạc nhiên khi bánh xèo xuất hiện trong mâm cúng mùng 5 tháng 5 âm lịch hay các dịp lễ hội, dịp đám tiệc trong mọi gia đình miền Tây sông nước.
 

Bánh xèo là sự kết hợp độc đáo của các nguyên liệu, sự công phu trong chế biến
 

Bánh xèo nhân ốc gạo

Ốc gạo đủ độ trưởng thành, mập nhất ngon nhất thường vào dịp mùng 5 tháng 5. Vì thế, cứ đến dịp này, người dân Miền Tây lại rủ nhau đi mò ốc gạo để làm món bánh xèo ốc gạo nổi tiếng ở Miền Tây.

Để làm bánh xèo ốc gạo, dĩ nhiên nguyên liệu quan trọng nhất là ốc gạo. Trước khi mang ốc đi luộc, người ta phải ngâm trong nước vo gạo, cho trái ớt đập dập vào để ốc nhả hết sạch đất cát. Sau đó, họ mang ốc luộc chín với sả đập dập, cuối cùng là dùng tăm tre hoặc kim khều thịt ốc ra cho vào tô. Để phần nhân bánh ngon hơn, người Miền Tây sẽ xào sơ qua ốc với hành tây nêm chút gia vị để thêm phần đậm đà.
 

Bánh xèo ốc gạo là món ăn nổi tiếng ở miền Tây
 

Phần vỏ bánh quyết định đến 90% chất lượng của bánh xèo. Để có được phần vỏ bánh như ý, người ta đem gạo ngâm từ sáng đến khoảng xế chiều thì đem xay thành bột, thêm vào bột bánh ít bột nghệ. Bột để đổ bánh xèo còn được cho thêm ít trứng gà để bánh không quá mềm và dễ rách. Sau đó, người ta thêm gia vị, muối, đường, hành lá cắt nhuyễn, muối, đường. Nước cốt dừa làm đậm đà thêm bột bánh.

Công đoạn đổ bánh xèo phụ thuộc rất nhiều vào người đổ bánh, phải đổ sao cho chiếc bánh xèo vừa mềm vừa giòn, khi đổ xong có hai mặt vàng ươm đều màu.

Muốn vậy, người dân Miền Tây thường cho ít dầu vào chảo kế đến lần lượt là tôm, ốc gạo rưới lên đó một muỗn bột bánh, một ít củ sắn hoặc giá, đậu xanh, đậy nắp lại trong vài phút là trở bánh, nếu không bánh bị khét và vỡ vụn.

Bánh xèo nhân củ hủ dừa
 

Củ hủ dừa thường được dùng thay giá và đậu xanh khi làm nhân bánh xèo
 

Củ hủ dừa chứa nhiều chất ngọt, nên thường được lấy làm nhân bánh xèo. Củ hủ dừa thay giá, đậu xanh, góp phần cho bánh thêm giòn, thêm ngọt. Thêm vào thịt vịt cùng tép bạc làm nhân bánh thì quả là miễn chê. Song, phải may mắn lắm mới gặp được cây dừa gãy ngọn, để lấy củ hủ dừa. Các công đoạn làm bánh xèo nhân củ hủ dừa cũng tương tự như bánh xèo nhân ốc gạo.

Còn rau ăn kèm với bánh xèo làm sao kể hết cho được. Theo người dân Miền Tây, gần 20 loại rau được dùng để làm bánh xèo. Đó quả là con số ấn tượng: Lúc thì lá cách, lá bằng lăng, lá cát lòi, lúc thì xà lách, rau thơm chỉ có vùng đất phù sa màu mỡ như Miền Tây mới có nhiều loại lá như vậy để làm nên hương vị phong phú của bánh xèo.

Tất cả hương vị chua, chát của rau hòa cùng hơn vị nước dừa của vỏ bánh, vị ngọt của con tép đất, thịt vịt, cái thanh của giá đỗ, cùng vị mặn mòi của chén nước mắm. Vì lẽ đó mà bánh xèo luôn mang đến cho người ăn cảm giác thích thú, cho dù công đoạn làm nên chiếc bánh công phu vô cùng. Bởi đổ được một chiếc bánh xèo cho đẹp là cả một nghệ thuật. Nhìn vào dĩa bánh xèo chẳng khác gì một bức tranh hấp dẫn.

Hơn thế, qua việc thưởng thức bánh xèo, thực khách sẽ hiểu rõ hơn về văn hóa ẩm thực, bằng tất cả giác quan và hấp dẫn của vùng đất phương Nam.

https://dantocmiennui.vn/dac-san-dia-phuong/banh-xeo-mien-tay-nhin-da-me-an-cang-ghien/166392.html

Bánh Xèo Miền Tây Thanh Phương
Đ/c:31 Hoàng Hoa Thám, Phường 13, quận Tân Bình
Email: thucnha113@gmail.com
Tel:  0983 279 602 - 0977 427 463
Websie:www.banhxeothanhphuong.com
từ khóa: ccách làm bánh xèo, cách đổ bánh xèo, những quán bánh xèo ngon, những quán bánh xèo ngon ở quận tân bình, bánh xèo miền tây ở sài gòn, bánh xèo thanh phương, bài viết về bánh xèo, những bài viết mô tả cách làm bánh xèo, bánh khọt miền tây, bánh khọt thanh phương, 31 hoàng hoa thám, 
 
Bài viết khác

Bánh xèo Miền Tây nhìn đã mê, ăn càng ghiền

Hotline tư vấn: 0977427463
Zalo
Zalo